หากให้กล่าวถึงการเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน แน่นอนว่ามันจำเป็นจะต้องได้รับการคำนึงถึงคุณภาพการใช้งานเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงานให้เหมาะกับทุกมุมสำนักงานหลัก มากกว่าการตัดสินด้วยความสวยงามหรือความสะดวกสบายเหมือนกับเฟอร์นิเจอร์ชนิดอื่น ๆ เพราะเป็นเรื่องที่เชื่อมโยงกับโอกาสทางรายได้ ฉะนั้นในทุกส่วนจึงควรคำนึงถึงทุกสภาพแวดล้อม เพื่ออำนวยต่อประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้น
เทคนิคการเลือกเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้ในสำนักงาน
1.ควรเน้นเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบมาเพื่อสำนักงานโดยเฉพาะ
เฟอร์นิเจอร์สำนักงานไม่ได้ถูกออกแบบมาให้มีความสวยงามเฉพาะตัวเข้ากับบรรยากาศสำนักงานเพียงอย่างเดียว แต่มันยังมีจุดประสงค์ที่ทำมาเพื่อตอบสนองการทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งการหยิบจับ การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือจัดของใช้ที่จำเป็น ก็เน้นออกแบบมาให้มีความสะดวก โดยเฉพาะเก้าอี้ ซึ่งมีเรื่องของสุขภาพเข้ามาเกี่ยวด้วย เนื่องจากอาการออฟฟิศซินโดรมมักมีปัญหาเริ่มต้นมาจากการนั่งเป็นหลัก เก้าอี้ทำงานที่ถูกคุณลักษณะจึงช่วยลดอาการเหล่านี้ได้
2.เฟอร์นิเจอร์สำนักงานต้องมีคุณภาพ
บางครั้งความคุ้มค่าอาจไม่ได้หมายถึงการประหยัดต้นทุน แต่อาจหมายถึงการใช้จ่ายเพียงครั้งเดียวแต่ใช้ได้ในระยะยาว โดยผู้จัดหาควรเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่ทำจากวัสดุที่มีความทนทาน สามารถคงสภาพได้ดีไม่แตกหักง่าย รับน้ำหนักได้ในปริมาณมาก หรือไม่เป็นอุปสรรคต่อการขนย้ายก็จะดีไม่น้อย
3.ไม่มองข้ามความอเนกประสงค์
เป็นอีกหนึ่งสไตล์สำหรับออฟฟิศของคนยุคใหม่ที่ต้องการความคุ้มค่าด้านการใช้งาน จากการประยุกต์เฟอร์นิเจอร์สำนักงานให้ใช้งานในหลาย ๆ โอกาสได้ ซึ่งเฟอร์นิเจอร์สำนักงานลักษณะนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่ม โฮมออฟฟิศ หรือ ผู้ประกอบการรายย่อย ที่ยังมีพื้นที่การทำงานไม่เยอะแต่ต้องการองค์ประกอบที่สามารถทำงานได้อย่างครบวงจร เช่น โต๊ะทำงานที่สามารถนำมาร่วมกันเป็นโต๊ะประชุมได้ หรือ ฉากกั้นที่สามารถเคลื่อนย้ายเพื่อปรับเปลี่ยนโซนพื้นที่การทำงาน เป็นต้น
4.เฟอร์นิเจอร์เพื่อสันทนาการ
สภาพจิตใจเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้พนักงานรักษามาตรฐานการทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในออฟฟิศจึงควรมีส่วนสำหรับสร้างการพักผ่อนหย่อนใจให้แก่พวกเขา เพื่อคลายเครียดจากการทำงาน อย่างเช่นมุมจิบกาแฟ อาทิ โต๊ะนั่งเล่น หรือ โต๊ะบาร์ โซนสันทนาการอย่างเช่น โต๊ะปิงปอง หรือ โต๊ะสำหรับเล่นบอร์ดเกมร่วมกัน แต่หากเป็นออฟฟิศขนาดเล็กที่มีงบประมาณจำกัด อาจใช้เป็น โซฟา ไม่ก็มุมนั่งดูโทรทัศน์ก็ได้
5.เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้โทนสะอาดตา
ในองค์กรหรือบริษัทขนาดใหญ่ ที่มีความจำเป็นต้องรักษาภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพ ความเป็นระเบียบในสถานที่ทำงานถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเคล็ดลับที่นิยมทำกันก็คือการจัดหาเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่มีโทนสีสะอาดตา ซึ่งมักพบได้ในประเภทโมเดิร์น หรือไม่ก็ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้ด้วยก็ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อเลือกรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งแล้วก็ควรใช้เฟอร์นิเจอร์ในลักษณะแบบเดียวกันทั้งหมด เพื่อสร้างบรรยากาศความเรียบร้อยภายในสถานที่
6.หาของประดับสร้างบรรยากาศด้วยก็ดี
หากบรรยากาศภายในสถานที่ทำงานดูอึมครึมหรือน่าอึดอัดมากไปก็จะดูไม่ดี และยังอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของพนักงานได้ด้วย ดังนั้นการมองหาของประดับเพื่อสร้างบรรยากาศให้ดูน่าอยู่ ก็ทำให้พนักงานมีความสบายใจมากขึ้น โดยสามารถทำได้ด้วยการจัดวางมุมต้นไม้ที่ปลูกภายในอาคารได้ การประดับด้วยงานศิลปะ เช่น ภาพวาด โคมไฟ หรือเฟอร์นิเจอร์ศิลปะอื่น ๆ ที่มีผลต่อการเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ เป็นต้น
เมื่อได้เฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่ต้องการครบแล้ว รูปแบบการจัดวางก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะออฟฟิศที่มีประสิทธิภาพจะต้องมีการจัดโซนที่สะดวกต่อการทำงานของตนเองและของพนักงานด้วย โดยควรแบ่งพื้นที่แผนกการทำงานให้ชัดเจน มีพื้นที่เพียงพอต่อการวางเฟอร์นิเจอร์ สามารถประสานงานกันได้ง่าย และใช้พื้นที่ไม่เกะกะทางเดินนั้นเอง