สถานที่ทำงานก็เปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ของชาวออฟฟิศ เพราะต้องใช้เวลาเกือบตลอดทั้งวันไปกับการนั่งทำงานอยู่ในอาคารบริษัทเป็นหลัก และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้อาคารสำนักงานจำเป็นจะต้องรองรับไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ เพื่อให้เหล่าพนักงานทำงานได้อย่างมีความสุขด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อย่างครบครัน
แล้วจะมีส่วนไหนบ้างที่จำเป็นกับออฟฟิศในยุคสมัยใหม่ แล้วต้องจัดเตรียมเฟอร์นิเจอร์สำนักงานอะไรมาใช้ควบคู่กัน วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบ
โซนทำงาน
ในส่วนพื้นที่ทำงานควรตั้งในบริเวณที่เป็นโถงกว้าง อยู่ตรงใจกลางห้อง เพราะเป็นส่วนที่จะสังเกตเห็นลักษณะการทำงานของพนักงานในออฟฟิศได้ง่ายที่สุด ส่วนเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่ใช้ก็จะเป็นพวกโต๊ะทำงานกับเก้าอี้ออฟฟิศ ซึ่งมีให้เลือกหลายรูปแบบ ทั้งแบบปกติที่มีลิ้นชักพร้อมที่ตั้งคอมพิวเตอร์ประจำตัว โต๊ะแบบยาวใช้ร่วมกัน หรือโต๊ะที่สามารถประกอบรวมกันเป็นกลุ่มได้ ส่วนเฟอร์นิเจอร์สำนักงานอื่น ๆ ก็มีจำพวกเก้าอี้ออฟฟิศและฉากกั้นเป็นต้น
โซนห้องประชุม
ขนาดความยาวของโต๊ะประชุมควรคำนึงจากปริมาณคนที่เข้าประชุมเป็นหลัก โดยหากเป็นบริษัทขนาดเล็กก็ไม่จำเป็นจะต้องเลือกโต๊ะยาวที่มีราคาแพงอะไรมากก็ได้ เพราะจะเปลืองงบประมาณ แต่หากต้องการให้ห้องประชุมออกมาดูดีก็แนะนำให้เลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่มีดีไซน์เดียวกัน ซึ่งจะทำให้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย แนะนำว่าควรเลือกที่ตั้งห้องใกล้กับบานหน้าต่าง เพื่อไม่ให้ห้องมืดและดูน่าอึดอัดในเวลาที่ต้องประชุมนาน ๆ
โซนรับแขก
หรือเรียกอีกอย่างว่าโซน “เลานจ์” โดยมีจุดประสงค์ทำเพื่อไว้ต้อนรับบุคคลภายนอกที่เข้ามาติดต่อประสานงาน ซึ่งในโซนนี้มีความสำคัญในเรื่องหน้าตาของบริษัท ดังนั้นการตกแต่งจำเป็นจะต้องมีความใส่ใจมากเป็นพิเศษ ไม่แนะนำให้นำเฟอร์นิเจอร์สำนักงานทั่วไปมาใช้ โดยทั้งโต๊ะและเก้าอี้ควรเลือกแบบที่มีความสวยงามทันสมัย อย่างเช่นเก้าอี้สไตล์โมเดิร์นหรือโซฟา พร้อมกับประดับด้วยโคมไฟที่ดูหรูหรา เป็นต้น
แต่ถ้าหากมีงบประมาณจำกัด ก็สามารถนำเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ที่มีความสวยงามน่านั่งมาใช้แทนก่อนได้
โซนพักผ่อน
เป็นส่วนที่จะให้พนักงานได้มานั่งทำกิจกรรมคลายเครียด หรือใช้เวลาเป็นของตนเอง ซึ่งในบริษัทขนาดใหญ่จะมีการขนตู้เกมต่าง ๆ หรือ โต๊ะกีฬาปิงปอง มาไว้ในโซนนี้ แต่ถ้าหากไม่ได้เป็นบริษัทขนาดใหญ่มาก ส่วนใหญ่จะนิยมทำเป็นพื้นที่แบบไม่เป็นทางการ โดยจะทำเป็นมุมเก้าอี้โซฟา มีโต๊ะตรงกลางขนาดเล็ก และมีทีวีโทรทัศน์ ไว้ให้พนักงานได้เปลี่ยนบรรยากาศมานั่งชิว ๆ นั่นเอง
โซนครัว
เป็นพื้นที่ที่อาจจะไม่ได้ถึงกับต้องเป็นห้องครัวเต็มตัว แต่จัดทำขึ้นเพื่อรองรับการรับประทานอาหารมื้อเที่ยงร่วมกัน หรือปลีกตัวเข้ามาชงกาแฟในเวลาว่าง โดยจะมี ซิงค์ล้างจาน โต๊ะเคาน์เตอร์สำหรับวางภาชนะและเตาอบไฟฟ้า หรืออาจมีการเพิ่ม โต๊ะบาร์ กับเก้าอี้บาร์ แทนการใช้โต๊ะทานข้าว ให้ประหยัดพื้นที่มากขึ้นได้ แต่ส่วนมากมักจะนำเฟอร์นิเจอร์สำนักงานมาใช้แทน เพราะโต๊ะบาร์กับเก้าอี้บาร์นั้นราคาค่อนข้างแพง
Hot Desk
Hot Desk เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ของออฟฟิศสำนักงานยุคใหม่ ที่ต้องการจัดทำขึ้นเพื่อกระตุ้นการทำงานแบบเป็นทีม หรือช่วยกันแลกเปลี่ยนความรู้ และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน ดังนั้นมันจึงเป็นพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นส่วนกลาง ให้พนักงานลุกจากที่นั่งประจำมาระดมความคิดช่วยกันแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยโซนดังกล่าวควรออกแบบให้ก้ำกึ่งกับโซนพักผ่อน เช่น ใช้เฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่มีความสวยงามออกแบบพิเศษกว่าเฟอร์นิเจอร์สำนักงานทั่วไปมาใช้ เสริมพื้นที่สีเขียวด้วยต้นไม้ และสร้างบรรยากาศให้มีความผ่อนคลายด้วยพื้นที่ติดหน้าต่าง แต่มีการแอบแฝงด้วยของใช้สนับสนุนการทำงาน อาทิ กระดานเขียน หรือ ชั้นวางหนังสือ ให้พนักงานใช้ศึกษาความรู้ เป็นต้น
อย่างไรก็ตามพื้นที่ทุกส่วนล้วนต้องใช้งบประมาณในการจัดทำ ซึ่งถ้าหากคุณมีงบประมาณไม่มากพอก็อาจจะเริ่มจากเฉพาะส่วนที่จำเป็นก่อนเท่านั้น อย่างเช่น โซนทำงาน โซนรับแขก และ โซนครัว เพราะพื้นที่ทำงานและพื้นที่ครัวเป็นส่วนที่จำเป็นต้องมี ในขณะที่พื้นที่รับแขกเป็นส่วนที่ค่อนข้างยืดหยุ่น จึงสามารถนำมาปรับใช้ในรูปแบบต่าง ๆ ได้หากจำเป็น ส่วนเฟอร์นิเจอร์ภายในควรเน้นแบบที่เป็นเฟอร์นิเจอร์สำนักงานก่อน เพราะหากเป็นเฟอร์นิเจอร์สำนักงานแบบเดียวกันจะสามารถนำมาสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันได้