ในการเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงานสำหรับจัดวางตกแต่งออฟฟิศ อาคารสำนักงานใด ๆ นั้นแน่นอนว่านอกเหนือจากปัจจัยเรื่องของความต้องการใช้งานของผู้ใช้สอยพื้นที่ ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญประการแรกที่ผู้ตกแต่งต้องคำนึงถึงแล้ว ก็ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สำนักงานชิ้นใด ๆ ไม่น้อยเหมือนกัน ซึ่งก็คือ ปัจจัยเรื่องขนาดพื้นที่ของออฟฟิศ อาคารสำนักงานนั้น ๆ นั่นเอง เนื่องจากผู้ตกแต่งต้องพยายามจัดวางเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นให้พอดีกับขนาดพื้นที่มากที่สุด และได้ฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบถ้วนตามความต้องการของผู้ใช้สอยด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับออฟฟิศขนาดเล็ก ที่มีพื้นที่ใช้สอยจำกัดก็จะยิ่งทำให้การตัดสินใจเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สำนักงานชิ้นต่าง ๆ มีข้อจำกัดมากยิ่งขึ้นไปอีก ในบทความนี้จึงได้นำเอา 5 เทคนิคการเลือกเฟอร์นิเจอร์สำนักงานสำหรับออฟฟิศขนาดเล็ก ซึ่งจะช่วยให้การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ในอาคารที่มีพื้นที่จำกัดทำได้ง่ายยิ่งขึ้นมาแนะนำให้ได้ทราบกัน
กำหนดขนาดของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นต่าง ๆ อย่างยืดหยุ่น ไม่อิงขนาดมาตรฐานของเฟอร์นิเจอร์สำนักงานชิ้นต่าง ๆ มากเกินไป เทคนิคแรกที่ต้องบอกว่าจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการตกแต่งออฟฟิศ อาคารสำนักงานขนาดเล็ก ที่มีพื้นจำกัดก็คือเรื่องขนาดของเฟอร์นิเจอร์สำนักงานชิ้นต่าง ๆ ที่เราจะเลือกใช้งาน ซึ่งอาจจะต้องละทิ้งตัวเลขขนาดมาตรฐานของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นต่าง ๆ ไป และกำหนดขนาดที่ใช้อย่างยืดหยุ่นตามความเหมาะสมของขนาดพื้นที่แทนนั่นเอง ตัวอย่างเช่น โต๊ะทำงานที่มีขนาดมาตรฐานด้านกว้างอยู่ที่ 120-140 เซนติเมตร ก็อาจเปลี่ยนมาเลือกใช้ขนาดที่เล็กลงมาอย่าง 90 เซนติเมตร แทน เพื่อเป็นการเซฟพื้นที่ด้านกว้างของอาคาร เป็นต้น
เน้นใช้พื้นที่ในแนวตั้ง เทคนิคต่อมาที่ช่วยแก้ปัญหาเรื่องขนาดพื้นที่ของอาคารสำนักงานได้ดีมากก็คือ การเน้นใช้สอยพื้นที่ในแนวตั้งนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ตู้เก็บของ/เก็บเอกสารที่มีขนาดความสูงกว่าขนาดมาตรฐานทั่วไป การเลือกใช้โต๊ะทำงานที่มาพร้อมฟังก์ชั่นชั้นเก็บของเสริมที่ต่อขยายขึ้นไปด้านบนจากแผ่นท็อปของโต๊ะ เป็นต้น
ลดขนาดช่องไฟสำหรับเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งชิ้นต่างๆ อย่างที่ทราบกันดีว่าในการตกแต่งพื้นที่ภายในออฟฟิศ อาคารสำนักงานใด ๆ นั้น จำเป็นจะต้อมีการเว้นพื้นที่ว่างระหว่างเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ของตกแต่งชิ้นต่าง ๆ เรียกว่าเป็นช่องไฟ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน ทำความสะอาด และเลย์เอาท์ที่สวยงามของพื้นที่โดยรวม ซึ่งแน่นอนว่าหากเป็นอาคารออฟฟิศขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่เหลือเฟือ ผู้ตกแต่งก็สามารถเลือกดีไซน์ขนาดพื้นที่ช่องไฟได้ตามต้องการ ยิ่งขนาดช่องไฟใหญ่ก็ยิ่งทำให้การใช้สอยพื้นที่ และการทำความสะอาดทำได้สะดวก แต่สำหรับอาคารออฟฟิศขนาดเล็ก การลดขนาดช่องไฟ หรือตัดทอนช่องไฟบางส่วนออกไปจะช่วยทำให้สามารถใช้สอยพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น จัดวางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบมิกซ์ยูส สำหรับอาคารออฟฟิศขนาดเล็กแล้ว แน่นอนว่าการจัดวางเฟอร์นิเจอร์สำนักงานชิ้นต่าง ๆ ให้พอดี และได้ฟังก์ชั่นใช้งานครบถ้วนย่อมเป็นเรื่องยากกว่าอาคารออฟฟิศขนาดใหญ่ที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องของพื้นที่ ดังนั้นหนึ่งในเทคนิคที่ผู้ตกแต่งจำเป็นต้องใช้ในการตกแต่งภายในอาคารออฟฟิศขนาดเล็กจึงเป็นการลดทอนจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องจัดวางในพื้นที่ลงนั่นเอง ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดก็คือ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สำนักงานแบบมิกซ์ยูสที่รองรับการฟังก์ชั่นใช้งานมากกว่าหนึ่งฟังก์ชั่น ตัวอย่างเช่น โต๊ะประชุมที่สามารถปรับใช้เป็นโต๊ะทำงานกลุ่มได้ด้วย
เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์พื้นที่แนวลึก หนึ่งในปัญหาสำคัญที่ผู้ตกแต่งมักเผชิญในการจัดวางเฟอร์นิเจอร์สำนักงานในอาคารออฟฟิศขนาดเล็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอาคารรูปแบบพาณิชย์ก็คือ ขนาดด้านข้าง(ความยาว)ของตัวเฟอร์นิเจอร์ที่มักจะกินพื้นที่มากเกินไป ซึ่งหนึ่งในวิธีที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ก็คือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์แบบแนวลึก มีขนาดความยาวต่ำกว่าขนาดความยาวเฉลี่ยทั่วไป ซึ่งนอกจากจะทำให้สามารถจัดวางเฟอร์นิเจอร์ตามรูปทรงพื้นที่ดั้งเดิมของอาคารได้ง่ายขึ้นแล้ว ผู้ใช้สอยก็จะยังมีพื้นที่ใช้สอยที่เพียงพอต่อความต้องการด้วย