ในการตกแต่งออฟฟิศนั้น โดยทั่วไปมักถูกมองว่าเป็นเรื่องของการเลือกซื้อเลือกหาเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่มีฟังก์ชั่นงานตรงตามความต้องการในขนาด และจำนวนที่เพียงพอรองรับกับปริมาณคนที่ใช้งานพื้นที่ออฟฟิศ เรียกว่าไม่ได้มีความยุ่งยาก สลับซับซ้อนในขั้นตอนการออกแบบและเลือกหาเฟอร์นิเจอร์แต่อย่างใด ทว่าในความเป็นจริง การตกแต่งออฟฟิศนั้นก็ไม่ต่างจากกาแต่งบ้าน หรือพื้นที่อื่นๆ ซึ่งจำเป็นต้องใส่ใจในรายละเอียดการออกแบบ กำหนดธีม และเลือกสรรเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้น แม้ว่าออฟฟิศจะเป็นพื้นที่ที่รองรับกิจกรรมประเภทเดียว ซึ่งก็คือการทำงาน และของตกแต่งที่เลือกใช้ส่วนใหญ่จะอยู่เพียงในหมวดของใช้สำนักงานก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการตกแต่งที่ดีและมีความลงตัวในทุกฟังก์ชั่นนั้นมีส่วนช่วยให้เกิดประสิทธิภาพการทำงานที่ดีโดยตรง ดังนั้นในบทความนี้จึงได้นำเอาไอเดียการเลือกหาเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งออฟฟิศที่จะช่วยให้พื้นที่ออฟฟิศออกมาสวยแมตช์และมีฟังก์ชั่นที่ลงตัวกับทุกกิจกรรมการทำงานได้มากขึ้นมาฝากกัน
เลือกใช้ของตกแต่งสำนักงานที่ช่วยเพิ่มความเป็นสัดส่วนให้พื้นที่ ในการเลือกหาเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งสำนักงาน นอกจากเรื่องฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตอบโจทย์ ขนาด และจำนวนที่พอดีกับจำนวนผู้ใช้งานแล้ว อีกสิ่งนึงที่ควรให้ความสำคัญก็คือเรื่องการหาอุปกรณ์ ของตกแต่งที่ช่วยเพิ่มความเป็นสัดส่วนให้กับพื้นที่ เนื่องจากออฟฟิศเป็นพื้นที่ที่รองรับผู้ใช้งานจำนวนมาก ต่างจากบ้าน หรือที่พักอาศัยที่ผู้ใช้งานที่ใช้สอยพื้นในแต่ละวันนั้นมีจำนวนจำกัด การหาตัวช่วยเพิ่มความเป็นสัดส่วน เช่น การใช้พาร์ติชั่นแบ่งเขตพื้นที่การทำงานของแต่ละแผนก หรือใช้ฉากกั้นระหว่างโต๊ะทำงานของพนักงานแต่ละคนจะมีส่วนช่วยทำให้ผู้ใช้สอยพื้นที่ หรือพนักงานแต่ละคนรู้สึกถึงความผ่อนคลายระหว่างกิจกรรมการทำงานต่างๆ และมีสมาธิจดจ่อได้ดีขึ้นกว่าการนำเฟอร์นิเจอร์สำนักงานแต่ละชิ้นมาจัดวางเรียงกันโดยไม่ได้คำนึงถึงการแบ่งพื้นที่ให้มีความเป็นสัดส่วน
เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่รองรับการนั่งทำงานแบบเป็นกลุ่ม โดยทั่วไปแล้วการเลือกหาเฟอร์นิเจอร์สำนักงานอย่างโต๊ะทำงานมักจะเป็นลักษณะการเลือกซื้อโต๊ะแบบเดียวกันหลายตัวตามจำนวนผู้ใช้งาน หรือพนักงาน แต่ที่จริงแล้วยังมีวิธีเลือกหาเฟอร์นิเจอร์สำนักงานอีกวิธีนึงที่ช่วยให้ได้ฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตอบโจทย์กว่า ประหยัดพื้นที่การจัดวาง และประหยัดงบกว่า นั่นก็คือการเลือกหาโต๊ะที่ออกแบบมาสำหรับรองรับการใช้งานแบบเป็นกลุ่ม โดยเฉพาะในส่วนของโต๊ะทำงานนั้นมีผู้ผลิตและออกแบบเฟอร์นิเจอร์สำนักงานหลายรายทำโต๊ะทำงานแบบกลุ่ม ซึ่งรองรับการนั่งทำงาน 4-6 คน(แล้วแต่รุ่นที่ผลิตออกมา) ออกมาวางจำหน่าย โดยจะเป็นลักษณะโต๊ะขนาดใหญ่ที่่แบ่งพื้นที่ส่วนต่างๆ เป็นพื้นที่จัดวางเก้าอี้และนั่งทำงานของแต่ละคน และเลือกใช้ฉากกั้นระหว่างพื้นที่ของตัวโต๊ะเพิ่มความเป็นสัดส่วน
เลือกใช้พาร์ทิชั่นให้เหมาะสมกับลักษณะการทำงาน อย่างที่ทราบกันตามกล่าวข้างต้นแล้วว่า พาร์ทิชั่น หรือฉากกั้นพื้นที่ส่วนต่างๆ ถือเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างนึงสำหรับการตกแต่งออฟฟิศ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับพนักงานได้ อย่างไรก็ตามลักษณะการทำงานของแต่ละแผนก แต่ละออฟฟิศอาจมีความแตกต่างกันไป สิ่งนึงที่ควรคำนึงในการเลือกพาร์ทิชั่นกั้นพื้นที่เฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้น แต่ละส่วนจึงเป็นการเลือกประเภทของพาร์ทิชั่น หรือฉากกั้นนั้นๆ ให้เหมาะสม ตัวอย่างเช่น หากเป็นการทำงานที่ต้องอาศัยการประสานงาน พูดคุยสอบถามเกี่ยวกับรายละเอียดงานอยู่เรื่อยๆ ก็ควรเลือกใช้พาร์ทิชั่น/ฉากกั้น แบบใส แต่หากเป็นงานที่ต้องอาศัยสมาธิจดจ่อเป็นเวลานาน เช่น งานออกแบบ กราฟฟิกก็เหมาะที่จะใช้พาร์ทิชั่น/ฉากกั้น แบบปิดทึบมากกว่า เป็นต้น