ในการตกแต่ง รีโนเวทออฟฟิศ อาคารสำนักงานใด ๆ นั้น แน่นอนว่าต้นทุนส่วนที่สำคัญที่สุด กินสัดส่วนการใช้งบมากที่สุดก็คือ ส่วนของเฟอร์นิเจอร์สำนักงานชิ้นต่าง ๆ ที่เราจะนำมาจัดวางเพื่อให้ได้ฟังก์ชั่นใช้งานที่ลงตัว ตอบโจทย์ความการต้องการใช้สอยพื้นที่มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับออฟฟิศที่จะต้องมีโต๊ะทำงาน เก้าอี้และอาคารสำนักงานที่มีจำนวนผู้ใช้สอยพื้นที่ หรือพนักงานจำนวนมาก งบในส่วนของเฟอร์นิเจอร์สำนักงานก็ย่อมมากตามไปด้วย การพยายามคุมงบส่วนของเฟอร์นิเจอร์จึงถือเป็นหนึ่งในโจทย์สำคัญสำหรับผู้ตกแต่งออฟฟิศ อาคารสำนักงานต่าง ๆ และหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการคุมงบส่วนนี้ให้อยู่ในวงจำกัด หรือกระทั่งช่วยลดทอนงบลงไปได้ต่ำกว่าที่คาดไว้ก็คือ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สำนักงานมือสองแทนสินค้าใหม่นั่นเอง อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงเฟอร์นิเจอร์มือสอง ผู้ตกแต่งส่วนใหญ่มักนึกถึงข้อจำกัด ข้อเสียต่าง ๆ ก่อนเสมอ ไม่ว่าจะเป็นสภาพสินค้าที่ไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ อายุการใช้งานที่อาจไม่ยาวนานเท่าสินค้าใหม่ หรือกระทั่งการเลือกหาสไตล์ สีสันที่ตรงตามโจทย์ที่ต้องการได้ยากกว่า เป็นต้น การเลือกใช้สินค้ามือสองจึงมักไม่ใช่ตัวเลือกสำหรับผู้ตกแต่งหลายคน ทว่าในความเป็นจริงแล้ว ตลาดเฟอร์นิเจอร์สำนักงานมือสองปัจจุบันแตกต่างออกไปจากในช่วงหลายปีก่อน มีตัวเลือกมากขึ้น และมีข้อดีหลายอย่างที่หลายคนอาจไม่เคยทราบมาก่อน ในบทความนี้จึงจะกล่าวแนะนำกันถึงเหตุผลที่ผู้ตกแต่งหลายคนควรพิจารณาเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์มือสองในงานตกแต่ง รีโนเวทออฟฟิศ อาคารสำนักงานต่าง ๆ
ราคาต่ำกว่าถึง 50% เหตุผลดี ๆ ประการแรกเลยในการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สำนักงานมือสองแทนสินค้าใหม่ก็คือ ราคาเฉลี่ยที่ต่ำกว่ากันถึงราว 30-50% ยกตัวอย่างเช่น โต๊ะประชุมขนาดใหญ่ที่มีราคามือหนึ่งอยู่ที่ประมาณ 15,000 บาท อาจมองหามือสองได้ในราคา 8,000 บาทเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าหากเราเลือกใช้สินค้ามือสองทั้งหมดก็อาจประหยัดงบส่วนของเฟอร์นิเจอร์ลงไปได้กว่าครึ่งนึงเลยทีเดียว
มีตัวเลือกสินค้าในตลาดมาก โดยความเข้าใจพื้นฐานของหลายคนอาจคิดว่าสินค้ามือสองมีตัวเลือกที่จำกัด ซึ่งอาจมองหาสินค้าที่ตรงตามสไตล์ที่ต้องการได้ยาก เช่นเดียวกับสภาพสินค้าที่อาจเจอแต่สินค้าที่มีสภาพไม่สมบูรณ์ เสี่ยงชำรุด เสียหายได้ง่าย แต่ทว่าปัจจุบันตลาดเฟอร์นิเจอร์สำนักงานมือสองถือว่าแตกต่างไปจากที่หลายคนเข้าใจ มีตัวเลือกสินค้าค่อนข้างมาก และหลากหลายเกรด นอกจากนี้ยังมีร้านผู้จำหน่ายที่จำหน่ายเฟอร์นิเจอร์สำนักงานมือสองโดยเฉพาะ ซึ่งมีการคัดเกรด แบ่งแยกเกรดสินค้าให้ลูกค้าได้เลือกตามความต้องการอย่างชัดเจนอีกด้วย
สามารถเลือกใช้สินค้าจากแบรนด์ที่ต้องการได้ในงบที่ถูกลง อย่างที่กล่าวข้างต้นว่าโดยทั่วไปเมื่อพูดถึงการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สำนักงานมือสอง หลายคนมักถึงนึกข้อจำกัดเรื่องของสภาพสินค้าที่ไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ข้อดีที่หลายคนมักมองข้ามไปก็คือแบรนด์สินค้า หรือผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ชิ้นต่าง ๆ ซึ่งแต่ละแบรนด์ย่อมมีเอกลักษณ์ คุณภาพ หรือวัสดุที่ใช้ในการผลิตสินค้าแต่ละรุ่นที่แตกต่างกันออกไป ทำให้ผู้ตกแต่งแต่ละคนอาจรู้สึกชื่นชอบ หรือประทับใจในคุณภาพสินค้าของแต่ละแบรนด์มากน้อยแตกต่างกัน และการมองหาเฟอร์นิเจอร์สำนักงานมือสองนี้เองจะช่วยให้เราได้ใช้งานสินค้าจากแบรนด์ที่ชื่นชอบได้ในงบที่ถูกลง หรือในสถานการณ์ที่มีงบไม่เพียงพอสำหรับสินค้าใหม่ ก็อาจยังช่วยให้เราได้ใช้งานสินค้าตรงแบรนด์ ตรงรุ่นที่ต้องการ แทนที่จะลดสเปคไปมองหาสินค้าจากแบรนด์อื่น ๆ ที่อาจไม่ได้ใช้วัสดุคุณภาพดีเท่าที่เราต้องการในการผลิต หรือมีรูปแบบดีไซน์ เทคนิคการผลิตที่ไม่ถูกใจเราเท่าไหร่
ในการตกแต่ง รีโนเวทออฟฟิศ อาคารสำนักงานใด ๆ นั้น แน่นอนว่าต้นทุนส่วนที่สำคัญที่สุด กินสัดส่วนการใช้งบมากที่สุดก็คือ ส่วนของเฟอร์นิเจอร์สำนักงานชิ้นต่าง ๆ ที่เราจะนำมาจัดวางเพื่อให้ได้ฟังก์ชั่นใช้งานที่ลงตัว ตอบโจทย์ความการต้องการใช้สอยพื้นที่มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับออฟฟิศที่จะต้องมีโต๊ะทำงาน เก้าอี้และอาคารสำนักงานที่มีจำนวนผู้ใช้สอยพื้นที่ หรือพนักงานจำนวนมาก งบในส่วนของเฟอร์นิเจอร์สำนักงานก็ย่อมมากตามไปด้วย